Giỏ hàng

Tổng 0 sản phẩm

Xem giỏ hàng
Đăng ký  Đăng nhập

Hỗ trợ trực tuyến
Liên Hệ Sửa Khóa
0943356568
Sản phẩm bán chạy

Cách hoạt động hệ thống khóa từ trên xe Piaggio và Vespa

Cách hoạt động hệ thống khóa từ trên xe Piaggio và Vespa
Xe Piaggio hay Vespa từ trước đến nay luôn đảm bảo an toàn cao với hệ thống chìa khóa từ hiện đại. Tuy nhiên khóa xe hiện đại cũng thường đi kèm với những vấn đề "hại điện".
  • Thứ nhất công nghệ chìa khóa từ đã xuất hiện rộng rãi trên xe hơi từ cuối thập niên 90 thế kỷ trước với tên gọi là Immobilser. Hệ thống chìa khóa này đạt độ bảo mật an toàn cao là vì bên trong chìa khóa luôn chứa một đoạn mã code và chỉ khi tra đúng chìa có đoạn mã code này vào ổ khóa xe thì động cơ mới có thể khởi động được.
     
  • Khóa từ xe vespa lx ​
  • Để cho dễ hiểu hơn thì nguyên lý hoạt động của hệ thống khóa từ khóa giống với công nghệ NFC (near field communication) có mặt trên rất nhiều thiết bị di động ngày nay. Chìa khóa đóng vai trò như 1 cái tag tích hợp 1 vi mạch chứa đoạn mã code bên trong. Chìa khóa sẽ không sử dụng năng lượng từ pin mà khi đưa chìa khóa và ổ khóa thì ổ khóa sẽ đóng vai trò tiếp năng lượng cho đoạn vi mạch trong chìa khóa hoạt động thông qua từ trường. Ổ khóa cũng đồng thời là thiết bị đọc mã code (reader) từ chìa khóa gửi về. Phương thức này gọi là RFID (Radio Frequency Identification).

  • Điều này cũng tương tự như chúng ta đưa 1 chiếc thiết bị di động có chức năng NFC đến gần 1 cái tag NFC thì điện thoại sẽ truyền năng lượng cho cái tag NFC hoạt động và gửi ngược thông tin lại về thiết bị. Và khi chìa khóa nhận được năng lượng nó cũng truyền 1 đoạn mã thông tin đến ổ khóa. Nếu khớp mã thì bộ điều khiển ECU trong xe mới cho phép động cơ khởi động, còn không đúng thì chúng ta sẽ không tài nào vận hành được chiếc xe. Nếu có đánh chìa khác đúng răng nhưng không có mạch xử lý thì chỉ có thể mở khóa cổ, mở cốp xe nhưng cũng không thể nào đề máy nổ được.

    Những ưu điểm về tính bảo mật và độ an toàn của hệ thống khóa từ là không có gì bàn cãi, nhưng nó cũng sẽ gây ra rắc rối cho chúng ta trong trường hợp mất chìa khóa chính (master key) hay bị trộm cạy hư ổ khóa. Trong 2 trường hợp đó chúng ta bắt buộc phải thay cả hệ thống khóa mới bao gồm chìa, ổ khóa và IC. Chi phí thay cả bộ chính hãng sẽ rất đắt, mình có hỏi tại một đại lý của Piaggio và Vespa trong thành phố Hồ Chí Minh thì được báo giá là 5,3 triệu cho chiếc Vespa Primavera mới, còn chiếc Sprint với hệ thống phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I mới sẽ có giá cao hơn 1 chút.

                                                                khóa xe libety

    Khi mua xe mới thì chúng ta sẽ được hãng giao cho 2 chìa khóa, bao gồm 1 chìa chính (master key) màu nâu đỏ và 1 chìa phụ màu xanh. Để đề phòng trường hợp mất chìa khóa chính có mã gốc thì bình thường chúng ta nên sử dụng chìa khóa phụ. Còn chìa khóa chính nên cất đi để khi nào mất chìa khóa phụ thì chúng ta vẫn có thể mang chìa khóa chính ra hãng làm chìa khóa phụ mới với chi phí khoảng 250 ngàn đồng/1 chìa.
  • Thêm 1 vấn đề chúng ta cần quan tâm nữa là chúng ta không nên mang ra các tiệm sửa xe bên ngoài thay IC, ổ khóa thường với chi phí rẻ hơn nhiều khi bị mất chìa chính hay bị trộm phá ổ khóa. Vì lúc này chiếc xe của chúng ta sẽ rất dễ bị lấy trộm do hệ thống khóa từ đã không còn hiệu lực.
                                                                                                                                                                                                       theo tinhte
    Xin cám ơn chuỗi đại lý SAPA phân phối xe Piaggio và Vespa đã hỗ trợ thông tin giúp mình thực hiện bài viết này.
  •  

  • Chúng tôi xin được đính chính lại cho tất cả mọi người tham khảo như sau:
    – Chìa khóa các xe có chống trộm của Piaggio là hệ thống dùng công nghệ RFID (công nghệ này các bộ khóa chống trộm lắp thêm (hãng thứ 3 sản xuất) sử dụng rất nhiều). Các khóa chống trộm RFID vẫn có chức năng giống như của Piaggio chỉ có điều hãng Piaggio thiết kế ổ khóa tương thích cho việc lắp đầu đọc mã từ dưới ổ khóa; trong khi các dòng xe máy như Honda, Yamaha, SYM, Suzuki thiết kế theo kiểu truyền thống thì không thể đặt đầu đọc dưới ổ khóa, do vậy tấm thẻ từ mắc ‘tòng ten’ bên ngoài chìa khóa, chứ không tích hợp được vô chung với chìa khóa.

    Vòng đọc mã của xe Piaggio có dạng vòng tròn bọc quanh ổ khóa (chỗ cắm chìa), vòng này đường kính rộng trong đó chứa cuộn dây và vi mạch nhận mã từ – cuộn dây nhận mã như là một module của bộ điều khiển MIU (hay cách gọi khác của thợ là IC). Khi cắm chìa bật ON bộ điều khiển MIU (IC) điều khiển vòng nhận mã gửi năng lượng điện thông qua cuộn dây ở vòng nhận mã (hiện tượng cảm ứng điện từ – mọi người xem thêm quy tắc bàn tay trái) khi đó chip từ của chìa khóa nhận năng lượng, chip từ hoạt động – chạy gửi một sóng chứa đoạn mã, vòng nhận từ nhận và gửi về MIU (IC) .Khi đó nếu đúng mã bộ điều khiển MIU (IC) xuất lệnh nổ máy cho xe. Lúc này MIU “nói” rằng bạn dùng đúng mã thì hoạt động chức năng chính của MIU là quản lý việc hoạt động của động cơ xe.

    Thông thường khi mất chìa khóa xe Piaggio, tại hãng không cấp lại mà lại thay ổ khóa xe, thay MIU (IC) và vài thứ khác (chi phí lên đến 4 – 7 triệu )
    Một điều mình thấy khó chịu là khách hàng sử dụng xe Piaggio – đặc biệt là phụ nữ thường bị lừa bởi những lời lẽ nhằm nói xấu, nói sai về việc làm lại chìa khóa từ. Cụ thể là khi mất chìa khóa, khách hàng liên hệ trung tâm bảo trì, người ta nói với bạn rằng: nếu làm lại chìa khóa, khi đi giữa chừng xe có thể bị tắt máy.
    Điều này hoàn toàn sai sự thật, đi ngược lại khoa học. Vì khi bạn có đúng chìa khóa, bật chìa khóa, xe đã nổ máy, thì MIU làm việc chức năng chính là nổ máy, MIU không quan tâm về chìa khóa của bạn, nó không nhận và gửi năng lượng đến chìa khóa cũng như nhận thông tin về mã chìa khóa.

    Giống như khi bạn sử dụng máy vi tính, có mật khẩu (password), khi đã nhập đúng mật khẩu, bạn login vào, sử dụng máy tính, máy hoạt động nhanh chậm đều không liên quan đến mật khẩu (password) của bạn dài hay ngắn, mạnh hay yếu.
    Đó là cơ chế hoạt động đảm bảo hiệu quả, bảo mật lúc nổ máy, lúc đăng nhập. Khi đã đúng chủ nhân thì không ai làm khó chính người sử dụng thiết bị đó cả.

    Bạn nào đang sử dụng xe, lấy chìa nâu thử nghiệm sẽ rõ. Bạn dùng chìa nâu nổ máy, sau đó gỡ chíp chìa nâu ra đem ra xa, hoặc cất đi xe vẫn nổ máy. (Chip chìa nâu rất dễ tháo, chỉ cần mở nắp chìa nâu cứng là lấy ra – hôm nào rỗi mình sẽ làm một video về vấn đề này)

    Về trường hợp bạn muốn thay MIU + ổ khóa mới, hãy cân nhắc điều này: MIU (IC) zin theo xe lúc nào cũng tốt hơn hàng thay thế. Khi ai đó nhận thay hết MIU (IC) + khóa xe của bạn, bạn phải xác định xe đã được thay hết, không để trường hợp người ta làm lại mã từ mới cho MIU (IC) củ của bạn, và nói rằng đây là MIU mới. Bạn không nên để hàng kém chất lượng thay thế hàng zin theo xe.

    Một điều cần phải quan tâm nữa là bạn thay hàng chính hãng, nhưng yêu cầu phải có bảo hành. Mình được nhiều khách hàng bật mí về vấn đề bảo hành ở hãng rằng: ‘chìa khóa không được bảo hành’. Chẳng khác nào MIU (IC) + ổ khóa không được bảo hành. Vì đi chung bộ; nguyên tắc không làm lại chìa mà thay hết.

    Khi thợ khóa làm chìa khóa từ xe Piaggio các loại họ làm gì?

    Chính xác là thợ khóa giải mã MIU (IC) để lấy code, sau đó ghi đoạn code này vào một con chip trắng. Cách giải mã là dùng tools – một cái box (hộp chứa mạch vi xử lý) được sản xuất chuyên dùng để đọc mã từ của nhiều dòng xe – hộp điều khiển MIU hay ECU (với xe ô tô). Cái box này tích hợp công nghệ giải mã tương tự như các box ở của hàng điện thoại chuyên chạy phần mềm.

    Thông qua cái hộp này, kết nối với một máy vi tính, thợ sửa khóa đọc được mã từ của xe Piaggio. Đơn giản là đọc được hay không, thợ khóa không phải là chuyên gia về hộp điều khiển. Cho nên nói như bạn turquoise thì không đúng.

    Như vậy ở cửa hàng bên ngoài, chỗ thợ sửa khóa xe máy, làm lại 2 chìa khóa có mã như 2 chìa đã mất. Nếu bạn nghĩ đơn giản thì mọi thứ đơn giản, mất cái gì làm lại cái đó, như xe máy mất chìa thì làm chìa, chẳng ai quan tâm đến chuyện khác :D… Nhưng ở đây khi mà đã suy nghĩ nhiều thì nhiều bạn lo là chìa đã mất đó có người nhặt được. Vậy phải đổi mã chìa khóa hoặc đổi răng cưa của chìa khóa.

    Nghĩ thoáng một chút là mỗi ngày trôi qua biết bao nhiêu chìa khóa bị rơi, chìa khóa cửa nhà, chìa khóa từ xe ô tô, nói gần hơn chìa khóa xe máy của Honda, Yamaha rơi đầy ngoài đường chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng đã quan tâm thì lại lo.

    Rất nhiều bạn hỏi mình thế anh ơi ai nhặt được chìa khóa của em họ lấy mất xe thì sao ?
    Đây là giải pháp tốt, ít tốn kém cho mọi khách hàng: Đổi răng chìa khóa. (đổi răng cưa khác chìa khóa cũ mở không lên ON được thế thì có mã từ cũng như không. Cách đổi răng thì đơn giản, tháo ổ khóa ra sắp xếp các lá nhíp theo một thứ tự khác, vậy là cắt răng chìa kiểu khác. Giá thành đổi nhíp bằng công tháo lắp thôi.

    Tóm lại chìa khóa Piaggio là vậy, làm lại chìa khóa là vậy. Nhiều người sử dụng xe ô tô mất chìa cũng làm lại theo cách này, không quá phiền phức, nhẹ nhành nhanh chóng, nếu nói về trị giá thì xe ô tô so với Piaggio thì ô tô không phải là hạng mềm đâu :)…

    Đã nói xong rồi mà vẫn còn một chút thông tin, tiện đây mình nói luôn, cái này cũng thú vị cho anh em thợ khóa.

    Hãng làm chìa mới từ chìa nâu được mà làm chìa mới từ chìa xanh không được. Phải chăng hãng lại giấu diếm điều gì đây? Phải là có rồi mọi người ạ.
    Xe Piaggio và nhiều dòng xe khác tích hợp hệ thống đọc, ghi mã từ của chìa khóa. Khi đem chìa khóa tới hãng, từ cây chìa màu nâu này gắn vô xe thao thác theo quy trình cài đặt đã lập trình sẵn trong mỗi xe Piaagio thì xe ghi mã mới vào một chìa khóa màu xanh (chìa mới blank). Chìa xanh là chìa được ghi mã mới, nó không có chức năng như chìa nâu.
    Vậy là mọi người hiểu được lý do đem chìa nâu vào hãng đem chìa xanh về nhà rồi.

    Tiếp theo là cửa hàng ở ngoài copy chìa khóa được, vì họ dùng máy copy, chìa nào copy cũng được không nhất thiết là chìa nâu. Vậy nếu bạn muốn làm chìa dự phòng làm thêm 1 chìa xanh cất tủ, khi mất chìa cứ đem xanh ra là chìa mới. Chẳng có gí đáng để lăn tăn lặn lội làm lại chìa nâu, rồi đem chìa nâu làm chìa gốc, chìa xanh là chìa phụ. Không có gì khác nhau chỉ khác nhau là cách người ta giấu cái khác nhau của 2 chìa.

  • suakhoa24h.vn chuyên sửa khóa xe VESPA từ

     Chuyên làm Chìa khóa xe Piagio : Làm thêm chìa gắn chíp từ xe Vespa GTS; Vespa LX, Vespa LXS, Vespa LXV, Vespa Lxie, Vespa 3Vie, Liberty, Liberty S, Liberty ie, Fly, Fly ie, Zip...

    Làm lại chìa mới khi xe mất hết 2 chìa: làm lại chìa khóa zin như ban đầu không cần phải thay CDI+ MIU.       

    Khi bạn gặp phải bất kỳ lỗi nào với khóa xe máy vespa + piaggio đừng ngần ngại hãy gọi ngay cho chúng tôi.

    Chúng tôi sẽ tư vấn và báo giá tốt nhất cho quý khách.

    Phục vụ nhanh chóng 24/24 . Làm việc hiệu quả .Bảo Hành Dài Hạn Cho Quý Khách . ĐT 0963.653.602

Gửi phản hồi

 

 
 
     Phục Vụ Nhanh Cả Ngày Lễ Tết
 
        Đến sau 10-15 phút Điện Thoại
 
          Với Nhiều Địa Chỉ Liên Kết
 
          Và Cam Kết Uy Tín Giá Rẻ 
 
    Các Cơ Sở Liên Kết Tại
 
    Lương Văn Can - Trương Định
 
    Nguyễn Trãi - Quang Trung
 
    Lê Văn Lương - Tôn Thất Thuyết
 
    Hoàng Quốc Việt - Thụy Khuê
 
    Kim Mã - Nguyễn Thái Học
 
    Yên Phụ - Lạc Long Quân
 
    Trần Nhân Tông - Nguyễn Văn Cừ
 
    Và Các Khu Đô Thị :
 
    Định Công - Linh Đàm - Xa La
 
   Ciputra - VinHomes - Việt Hưng
 

Click Ngay

^ Về đầu trang